Latest topics
» 4 คุณสมบัติการสมัครงาน ที่อาจเป็นกับดัก ล่อให้เราตกหลุมพรางby max17 Tue Feb 27, 2018 10:53 am
» แจกชีท และสรุปหน้าราม ของคณะสื่อสารมวลชนค่ะ
by peachyz Sun Nov 19, 2017 12:54 pm
» หนังสือเสียง 10131 สังคมมนุษย์ มสธ.
by worapolh Thu May 11, 2017 3:33 pm
» หนังสือเสียง PY332 PY235 PY331 PY234 PY225 PY103
by worapolh Thu May 11, 2017 3:33 pm
» หนังสือเสียง HI368 ประวัติศาสตร์จักรวรรดิจีน
by worapolh Thu May 11, 2017 3:30 pm
» หนังสือเสียงตำราเรียนวิชา PY225 ปรัชญาจีน
by worapolh Thu Apr 06, 2017 7:42 pm
» หนังสือเสียงตำราเรียนวิชา PY234
by worapolh Thu Apr 06, 2017 7:41 pm
» หนังสือเสียงตำราเรียนวิชา PY103
by worapolh Thu Apr 06, 2017 6:37 pm
» หนังสือเสียงรามฟรีครับ HI330
by worapolh Wed Mar 29, 2017 5:53 pm
» มีหนังสือและชี๊ทขายครับตามที่อาจารย์สอนและแถมมีจดคำถามข้อสอบหรือคำตอบข้อสอบด้วยครับ
by tonpongsuwat Tue Jan 24, 2017 2:48 pm
» เราสามารถลงวิชาโท ของคณะอื่นได้ไหมครับ
by dentatus Sun Nov 06, 2016 1:13 pm
» แนวข้อสอบ ENS3401
by tonaorza97 Mon Oct 31, 2016 7:05 pm
» แนวข้อสอบ ENS3401
by tonaorza97 Mon Oct 31, 2016 7:04 pm
» สอบถามการเรียนวิชาเอกภาษาจีนที่ราม
by kendo89 Sun Oct 30, 2016 8:04 pm
» ขายหนังสือคณะประวัติศาสตร์
by tonpongsuwat Fri Sep 23, 2016 9:54 pm
» ขายหนงสือคณะปรัชญา
by tonpongsuwat Fri Sep 23, 2016 9:54 pm
ลิ้งค์สำคัญของมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
คณะมนุษยศาสตร์
RUTV
สวป.
สารสนเทศนักศึกษาส่วนกลาง
มีคำถาม มีคำตอบ
จัดหางานฝึกอาชีพRU300
ตำราเรียนอิเล็กทรอนิกส์
Cyber Class Room
Course On Demand
ปฏิทินการศึกษา
แนวสังเขปกระบวนวิชา
โครงสร้างหลักสูตร(52)
มร. 30
e-Testing
ตารางสอบรายบุคคล
ระบบตรวจสอบผลการเรียน
ข้อสอบ1/54 (TH448/TH347/TH431)
2 posters
หน้า 1 จาก 1
ข้อสอบ1/54 (TH448/TH347/TH431)
ข้อสอบTH448 วรรณกรรมปัจจุบัน
1/2554 27 กันยายน 2554
อัตนัย 5 ข้อ ให้นักศึกษาเลือกทำ 4 ข้อ
1)นักศึกษาทุกคนต้องทำข้อ1-3
2)ให้นักศึกษาเลือกทำข้อ4 หรือข้อ5 เพียงข้อเดียว
ข้อ1 จงยกตัวอย่างวรรณกรรมวัยรุ่นที่ท่านชื่นชอบมาหนึ่งเรื่อง และอธิบายถึงเหตุผลที่ท่านชื่นชอบวรรณกรรมชิ้นนี้มาอย่างละเอียด โดยใช้หลักวิชาที่ท่านได้ศึกษามาในกระบวนวิชาTH448(เช่น โครงเรื่อง เทคนิคการประพันธ์ ฉาก อารมณ์สะเทือนใจ สัญลักษณ์ที่ปรากฎ คุณค่าที่ได้รับ ฯลฯ) พร้อมทั้งอธิบายด้วยว่าวรรณกรรมดังกล่าวเหมาะสมสำหรับวัยรุ่นหรือไม่ อย่างไร (25คะแนน)
ข้อ2 จงเขียนนิทานสำหรับวัยรุ่นหนึ่งเรื่อง (จะเป็นประเภทใดก็ได้) โดยมีเงื่อนไขต่อไปนี้ (25คะแนน)
2.1 ต้องมีโครงเรื่อง (ปมขัดแย้ง) ชัดเจน
2.2 มีความยาวไม่ต่ำกว่าหนึ่งหน้า และไม่ควรเกินสี่หน้ากระดาษคำตอบ
2.3 ตัวเอกหรือผู้เล่าเรื่องต้องเป็นสิ่งไม่มีชีวิต
ข้อ3 จงวิเคราะห์นิทานที่ท่านได้เขียนขึ้นในข้อ2 ตามหลักวิชาที่ท่านได้เรียนมาในกระบวนวิชาTH448 ดังนี้ (25คะแนน)
3.1 วิเคราะห์โครงเรื่องและเทคนิคการประพันธ์ รวมทั้งวิเคราะห์ด้วยว่าเป็นนิทานประเภทใด
3.2 วิเคราะห์คุณค่า (เช่น การให้แง่คิด คติธรรม กำลังใจ ฯลฯ) ที่ได้จากนิทานเรื่องนี้ หรือสิ่งที่นิทานเรื่องนี้ต้องการจะสื่อถึง
ข้อ4 สำหรับคนที่เข้าเรียน ท่านได้อะไรจากการศึกษาวิชาการเขียนวรรณกรรมสำหรับวัยรุ่น จงอธิบายมาอย่างละเอียด พร้อมยกตัวอย่างประกอบให้ชัดเจน (25คะแนน)
ข้อ5 สำหรับคนที่ไม่ได้เข้าเรียน การเขียนวรรณกรรมสำหรับวันรุ่นต้องมีหลักเกณฑ์อะไรบ้าง จงอธิบายมาอย่างละเอียด พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบให้ขัดเจน (25คะแนน)
Kaowpotjang- ผู้สังเกตการณ์
- จำนวนข้อความ : 14
Points : 20
น้ำใจงดงาม : 0
Join date : 15/07/2011
Re: ข้อสอบ1/54 (TH448/TH347/TH431)
ข้อสอบTH347 การอ่านเพื่อการวิเคราะห์ 1/54
ให้วิเคราะห์ข้อความต่อไปนี้ตามหลักการอ่านเพื่อการวิเคราะห์ เลือกทำเพียง 5 ข้อ โดยใส่เลขข้อและระบุข้อความวรรคแรกของข้อที่เลือก
1.ไม่ปล่อยวันผ่านไปโดยไม่อ่าน
ไม่ปล่อยวันวารว่างไปโดยไม่เขียน
ไม่ปล่อยชีพล่วงไปโดยไม่เรียน
ไม่วนเวียนเรียนไปโดยไม่คิด
ไพรรินทร์ ขาวงาม
2.เข้าใจพูด
เปิดเทอมวันแรก พอกลับจากโรงเรียนถึงบ้านได้ ลูกชายรีบเข้ามาบอกพ่อกับแม่ว่า"ผมสอบได้100คะแนนครับ"
พ่อแม่ตื่นเต้นรีบถามว่า"วิชาอะไรลูก" ลูกชายตอบว่า "คณิตสามสิบ สังคมสามสิบ ภาษาอังกฤษยี่สิบ และวิทยาศาสตร์อีกยี่สิบคะแนนครับ"
(คอลัมน์ "พักสมอง" นิตยสารแพรว ฉบับที่ 766 หน้า 298)
3.เลือกจ่ายที่ใช่ อย่าจ่ายที่ชอบ
4.เรื่องเพศสัมพันธ์คิดให้เยอะ มองให้ยาว
5.ครูถามนักเรียนว่า"พวกเธอเรียกคนที่เอาแต่พูดโดยไม่สนใจเลยว่าคนอื่นเขาสนใจอยากจะฟังหรือเปล่าว่าอะไร"
นักเรียน "เรียกว่าคุณครูครับ"
(นิตยสารคู่สร้างคู่สม ฉบับที่717 หน้า40)
6.ถ้าฉันบอก เธออาจจะลืมได้
ถ้าฉันทำให้ดู เธออาจจะจำได้
ถ้าฉันให้เธอทำ เธอจะเรียนเข้าใจได้
(นิรนาม)
7.ในโลกปัจจุบันนี้ผู้ที่หวังความก้าวหน้าต้องรู้อย่างน้อย 5 ภาษา คือ ภาษาแม่ ภาษาถิ่น ภาษาสากลอีก 1 ภาษา ภาษาเพื่อนบ้าน 1 ภาษา แต่ภาษาที่สำคัญที่สุดคือ ภาษาคน
(เรียบเรียงจากการรับฟัง ดร.วิพรรธ์ เริงพิทยา รายการช่วยคิดช่วยทำ ไทยทีวีสีช่ิอง3)
8.ให้นักศึกษากำหนดข้อความเองโดยไม่จำกัดประเภทและความยาว เขียนข้อความนั้นแล้วแสดงผลการวิเคราะห์ หากนำข้อความจากหนังสือเรียนวิชานี้จะถูกหักคะแนน 10 คะแนน
ให้วิเคราะห์ข้อความต่อไปนี้ตามหลักการอ่านเพื่อการวิเคราะห์ เลือกทำเพียง 5 ข้อ โดยใส่เลขข้อและระบุข้อความวรรคแรกของข้อที่เลือก
1.ไม่ปล่อยวันผ่านไปโดยไม่อ่าน
ไม่ปล่อยวันวารว่างไปโดยไม่เขียน
ไม่ปล่อยชีพล่วงไปโดยไม่เรียน
ไม่วนเวียนเรียนไปโดยไม่คิด
ไพรรินทร์ ขาวงาม
2.เข้าใจพูด
เปิดเทอมวันแรก พอกลับจากโรงเรียนถึงบ้านได้ ลูกชายรีบเข้ามาบอกพ่อกับแม่ว่า"ผมสอบได้100คะแนนครับ"
พ่อแม่ตื่นเต้นรีบถามว่า"วิชาอะไรลูก" ลูกชายตอบว่า "คณิตสามสิบ สังคมสามสิบ ภาษาอังกฤษยี่สิบ และวิทยาศาสตร์อีกยี่สิบคะแนนครับ"
(คอลัมน์ "พักสมอง" นิตยสารแพรว ฉบับที่ 766 หน้า 298)
3.เลือกจ่ายที่ใช่ อย่าจ่ายที่ชอบ
4.เรื่องเพศสัมพันธ์คิดให้เยอะ มองให้ยาว
5.ครูถามนักเรียนว่า"พวกเธอเรียกคนที่เอาแต่พูดโดยไม่สนใจเลยว่าคนอื่นเขาสนใจอยากจะฟังหรือเปล่าว่าอะไร"
นักเรียน "เรียกว่าคุณครูครับ"
(นิตยสารคู่สร้างคู่สม ฉบับที่717 หน้า40)
6.ถ้าฉันบอก เธออาจจะลืมได้
ถ้าฉันทำให้ดู เธออาจจะจำได้
ถ้าฉันให้เธอทำ เธอจะเรียนเข้าใจได้
(นิรนาม)
7.ในโลกปัจจุบันนี้ผู้ที่หวังความก้าวหน้าต้องรู้อย่างน้อย 5 ภาษา คือ ภาษาแม่ ภาษาถิ่น ภาษาสากลอีก 1 ภาษา ภาษาเพื่อนบ้าน 1 ภาษา แต่ภาษาที่สำคัญที่สุดคือ ภาษาคน
(เรียบเรียงจากการรับฟัง ดร.วิพรรธ์ เริงพิทยา รายการช่วยคิดช่วยทำ ไทยทีวีสีช่ิอง3)
8.ให้นักศึกษากำหนดข้อความเองโดยไม่จำกัดประเภทและความยาว เขียนข้อความนั้นแล้วแสดงผลการวิเคราะห์ หากนำข้อความจากหนังสือเรียนวิชานี้จะถูกหักคะแนน 10 คะแนน
Kaowpotjang- ผู้สังเกตการณ์
- จำนวนข้อความ : 14
Points : 20
น้ำใจงดงาม : 0
Join date : 15/07/2011
Re: ข้อสอบ1/54 (TH448/TH347/TH431)
ข้อสอบTH431 วรรณกรรมปัจจุบัน
1/54 7ตุลาคม2554
คำสั่ง ข้อสอบวิชานี้มี 4 ข้อ ข้อละ 20 คะแนน มีคะแนนรายงาน 20 คะแนน ผู้ที่ยังไม่ได้ส่งราบงานโปรดอ่านคำสั่งด้านล่าง
คำสั่งสำหรับข้อ1-2 จงกล่าวถึงพัฒนาการของวรรณกรรมไทยในยุคต่าง ต่อไปนี้โดยเลือกตอบเพียง 2 ยุค (ข้อละ20คะแนน) เนื้อหาของคำตอบต้องชี้ให้เห็นปริบทหรือปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อการสร้างสรรค์วรรณกรรม ลักษณะแนวโน้มและทิศทางของวรรณกรรมในยุคนั้น และยกตัวอย่างงานเขียนของนักเขียนที่มีความโดดเด่นของยุคสมัยมาสนับสนุนความคิดให้เห็นจริง
1.ยุคเริ่มแรก(พ.ศ.2417-2471)
2.ยุครุ่งอรุณ(พ.ศ.2472-2475)
3.ยุคจอมพลป.พิบูลสงคราม(พ.ศ.2481-2500)
4.ยุคมืดทางปัญญา(พ.ศ.2501-2507)
5.ยุคฉันจึงมาหาความหมาย(พ.ศ.2507-2515)
3.เมื่อพิจารณาวรรณกรรมร่วมสมัยของไทยในช่วงระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ท่านคิดว่ามีสิ่งใดเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อวรรณกรรมบ้าง ลักษณะของการสร้างสรรค์และการอ่านวรรณกรรมของคนรุ่นใหม่เป็นอย่างไร ท่านคิดว่าแนวโน้มของวรรณกรรมไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร ทั้งในด้านรูปแบบ เนื้อหา และทัศนะความคิด
4.มีคำกล่าวว่า "ดูวรรณกรรมได้จากสังคม ดูสังคมได้จากวรรณกรรม" ท่านคิดว่าคำกล่าวนี้มีความหมายอย่างไร จงกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมกับสังคม และสังคมกับวรรณกรรม พร้อมยกตัวอย่าง
รายงาน ให้นักศึกษาวิจารณ์หนังสือนวนิยาย 1 เรื่อง หรือ หนังสือรวมเรื่องสั้น 1 เล่ม บทวิจารณ์มีความยาวไม่ต่ำกว่า 5 หน้า ไม่รวมเรื่องย่อ ครอบคลุมทั้งเนื้อหาสาระ สารความคิด และกลวิธีทางวรรณศิลป์
1/54 7ตุลาคม2554
คำสั่ง ข้อสอบวิชานี้มี 4 ข้อ ข้อละ 20 คะแนน มีคะแนนรายงาน 20 คะแนน ผู้ที่ยังไม่ได้ส่งราบงานโปรดอ่านคำสั่งด้านล่าง
คำสั่งสำหรับข้อ1-2 จงกล่าวถึงพัฒนาการของวรรณกรรมไทยในยุคต่าง ต่อไปนี้โดยเลือกตอบเพียง 2 ยุค (ข้อละ20คะแนน) เนื้อหาของคำตอบต้องชี้ให้เห็นปริบทหรือปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อการสร้างสรรค์วรรณกรรม ลักษณะแนวโน้มและทิศทางของวรรณกรรมในยุคนั้น และยกตัวอย่างงานเขียนของนักเขียนที่มีความโดดเด่นของยุคสมัยมาสนับสนุนความคิดให้เห็นจริง
1.ยุคเริ่มแรก(พ.ศ.2417-2471)
2.ยุครุ่งอรุณ(พ.ศ.2472-2475)
3.ยุคจอมพลป.พิบูลสงคราม(พ.ศ.2481-2500)
4.ยุคมืดทางปัญญา(พ.ศ.2501-2507)
5.ยุคฉันจึงมาหาความหมาย(พ.ศ.2507-2515)
3.เมื่อพิจารณาวรรณกรรมร่วมสมัยของไทยในช่วงระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ท่านคิดว่ามีสิ่งใดเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อวรรณกรรมบ้าง ลักษณะของการสร้างสรรค์และการอ่านวรรณกรรมของคนรุ่นใหม่เป็นอย่างไร ท่านคิดว่าแนวโน้มของวรรณกรรมไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร ทั้งในด้านรูปแบบ เนื้อหา และทัศนะความคิด
4.มีคำกล่าวว่า "ดูวรรณกรรมได้จากสังคม ดูสังคมได้จากวรรณกรรม" ท่านคิดว่าคำกล่าวนี้มีความหมายอย่างไร จงกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมกับสังคม และสังคมกับวรรณกรรม พร้อมยกตัวอย่าง
รายงาน ให้นักศึกษาวิจารณ์หนังสือนวนิยาย 1 เรื่อง หรือ หนังสือรวมเรื่องสั้น 1 เล่ม บทวิจารณ์มีความยาวไม่ต่ำกว่า 5 หน้า ไม่รวมเรื่องย่อ ครอบคลุมทั้งเนื้อหาสาระ สารความคิด และกลวิธีทางวรรณศิลป์
Kaowpotjang- ผู้สังเกตการณ์
- จำนวนข้อความ : 14
Points : 20
น้ำใจงดงาม : 0
Join date : 15/07/2011
Re: ข้อสอบ1/54 (TH448/TH347/TH431)
pruekmata พิมพ์ว่า:-v[ขอบคุณครับ
ยินดีค่ะ
Kaowpotjang- ผู้สังเกตการณ์
- จำนวนข้อความ : 14
Points : 20
น้ำใจงดงาม : 0
Join date : 15/07/2011
Re: ข้อสอบ1/54 (TH448/TH347/TH431)
คุณ Kaowpotjang ขออีเมลล์หน่อยได้ไหมค่ะ
ple- ผู้สังเกตการณ์
- จำนวนข้อความ : 12
Points : 18
น้ำใจงดงาม : 0
Join date : 02/10/2012
Re: ข้อสอบ1/54 (TH448/TH347/TH431)
ple พิมพ์ว่า:คุณ Kaowpotjang ขออีเมลล์หน่อยได้ไหมค่ะ
ส่งให้แล้วนะคะ
Kaowpotjang- ผู้สังเกตการณ์
- จำนวนข้อความ : 14
Points : 20
น้ำใจงดงาม : 0
Join date : 15/07/2011
ple- ผู้สังเกตการณ์
- จำนวนข้อความ : 12
Points : 18
น้ำใจงดงาม : 0
Join date : 02/10/2012
Similar topics
» แจก TH336/TH246/TH448/TH323/TH347/TH431/PL311/RE203(หมดแล้วนะคะ)
» มาแชร์ข้อสอบวิชา TH431 ปี /2555 เทอม 2 จ้า
» มาแชร์ข้อสอบวิชา TH431 ปี /2555 เทอม 2 จ้า
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ